Ngày đăng: 09/10/2018 | Chuyên mục: Nghiệp vụ kế toán | Lượt xem: 27


     

KTHN Group  Các khoản thu nhập tính đòng và không tính đóng BHXH từ ngày 01/01/2018 đang là chủ đề được các bạn kế toán và chủ doanh nghiệp quan tâm. Vậy Các khoản thu nhập được tính đóng và không tính đóng BHXH là những khoản nào? Dưới đây KẾ TOÁN HÀ NỘI GROUP sẽ chia xẻ với các bạn. 

 

Xem thêm:

>> Nhận tiền bồi thường, quảng cáo có phải xuất hóa đơn không?

>> Nghị định số 39/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> Hỗ trợ kê khai thuế mới nhất phiên bản HTKK 4.0.7 ngày 25/09/2018

>> Quy định về hoá đơn điện tử mới nhất 2018

 

1. Các khoản không tính đóng BHXH

Theo hướng dẫn tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác như sau:

  • Tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động 2012
  • Tiền thưởng sáng kiến.
  • Tiền ăn giữa ca
  • Tiền hỗ trợ xăng xe
  • Tiền hỗ trợ điện thoại
  • Tiền hỗ trợ đi lại
  • Tiền hỗ trợ nhà ở
  • Tiền hỗ trợ giữ trẻ
  • Tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ
  • Tiền hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết
  • Tiền hỗ trợ khi người lao động có người thân kết hôn
  • Tiền hỗ trợ khi sinh nhật của người lao động
  • Tiền trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong HĐLĐ theo Khoản 11 Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP.

2. Các khoản tính đóng bảo hiểm xã hội

– Phụ cấp là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ, bao gồm:

  • Phụ cấp chức vụ, chức danh
  • Phụ cấp trách nhiệm
  • Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm
  • Phụ cấp thâm niên
  • Phụ cấp khu vực
  • Phụ cấp lưu động
  • Phụ cấp thu hút
  • Các phụ cấp có tính chất tương tự

– Các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 của Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH

"Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương"

 

Xem thêm:

>> Nhận tiền bồi thường, quảng cáo có phải xuất hóa đơn không?

>> Nghị định số 39/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> Hỗ trợ kê khai thuế mới nhất phiên bản HTKK 4.0.7 ngày 25/09/2018

>> Quy định về hoá đơn điện tử mới nhất 2018