Ngày đăng: 29/09/2014 | Chuyên mục: Hỏi đáp thuế thu nhập cá nhân | Lượt xem: 1949


     

Câu hỏi 1: Đơn vị tôi có làm hợp đồng thuê khoán với một cá nhân. Sau khi kết thúc hợp đồng và thanh toán cho cá nhân đó đơn vị tôi có viết chứng từ thuế Thu nhập cá nhân. Vậy tôi xin hỏi chứng từ khấu trừ thuế thu nhâp đó có được coi là chứng từ hợp lý, hợp lệ để làm căn cứ để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không? Chi phí trả cho cá nhân đó có được tính là chi phí hợp lý không?

Trả lời:

   Theo Bộ Luật dân sự 2005, DN có quyền ký Hợp đồng kinh tế và các loại Hợp đồng, kể cả Hợp đồng thuê khoán chuyên môn.

   Theo quy định của Luật thuế TNCN và Luật quản lý thuế thì khi thanh toán tiền công lao động /tiền dịch vụ theo hợp đồng,  cơ quan trả thu nhập có nghĩa vụ KHẤU TRỪ THUẾ TNCN và phải cấp CHỨNG TỪ KHẤU TRỪ THUẾ TNCN – MẪU CTT56. Đây là chứng từ hợp pháp để tính thuế TNDN khi thực tế DN có thuê lao động/dịch vụ để thực hiện công việc sản xuất kinh doanh của DN.

   Số tiền thuế khấu trừ được lấy từ thu nhập của cá nhân (trừ vào thu nhập của người được hưởng) nên không được tính vào chi phí tính thuế TNDN. Trường hợp ký Hợp đồng theo điều khoản trả  NET, nghĩa là Bên DN đi thuê chấp nhận trả cả tiền thuế TNCN thì tiền thuế này cộng vào để tính ra tổng tiền công GROSS để ghi vào tổng thu nhập trước thuế trên chứng từ khấu trừ, tổng số này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Câu hỏi 2: Tôi mua căn chung cư Lê Thành năm 2013, khi làm hồ sơ đăng bộ tại chi cục thuế Quận Bình Tân người bán nhà cho tôi có làm cam kết căn nhà duy nhất để được miễn đóng thuế TNCN. Trong bản cam kết có ghi địa chỉ thường trú tại phường và được UBND phường (Tp. Cà Mau) chứng thực chữ ký. Tuy nhiên khi làm việc với cán bộ thuế chi cục Bình Tân yêu cầu người làm cam kết bổ sung thêm giấy sổ hồng tại địa chỉ thường trú để xác nhận người làm cam kết không sở hữu căn nhà tại địa chỉ thường trú. Cho tôi hỏi yêu cầu của CB chi cục thuế quận Bình Tân như vậy có đúng không, tôi có cần bổ sung thêm giấy tờ gì để hoàn tất thủ tục miễn giảm thuế TNCN? Hiện người bán nhà cho tôi đã đi du học, căn nhà ở địa chỉ thường trú đứng tên cha của cô ấy đã được bán cho người khác và gia đình đã rời đi nơi khác?

Trả lời:

   Luật thuế TNCN (điều 4) quy định rằng tại thời điểm chuyển nhượng nhà/đất, nếu người chuyển nhượng chỉ có 01 nhà/đất duy nhất thì được miễn thuế, ngược lại sẽ phải nộp thuế TNCN theo thuế suất 20% thực lãi hoặc 2% trị giá bán.

   Người Bán căn hộ cho Bạn có hộ khẩu thường trú tại Cà Mau còn căn hộ thì toạ lạc tại quận Bình Tân, tp Hồ Chí Minh. Như vậy, thông thường thì ai cũng có quyền đặt câu hỏi : Liệu người bán căn hộ kê khai là “ bán nhà ở duy nhất” có đúng với thực tế hay không ?

   Để làm thủ tục được miễn thuế cho trường hợp trên, việc cán bộ thuế yêu cầu người Bán căn hộ thực hiện cam kết họ không sở hữu căn nhà tại Cà Mau – là địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú là đúng. Người cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc này và cần phải hiểu được rằng họ đang thực hiện quyền được miễn thuế thì đương nhiên phải có đủ thủ tục miễn.

 Câu hỏi 3: Công ty có thuê lao động là người nước ngoài hơp đồng lao động ký 30/11/2013. Sau đó công ty cử lao động nước ngoài này đi đào tạo ở nước ngoài 1 năm đến 30/11/2014. Đối với lao động nước ngoài này thì tính thuế TNCN theo thuế suất toàn phần hay theo biểu thuế lũy tiến cho năm tính thuế 2014.

Trả lời:

    Việc người lao động của DN được cử đi đào tạo tại nước ngoài trong thời hạn 01 năm và trong thời gian này vẫn được DN trả lương thì :

1- Năm thuế 2014 cá nhân này được tính thuế và khấu trừ thuế theo biểu thuế toàn phần dành cho cá nhân không cư trú (mức thuế toàn phần là 20% trên thu nhập được trả.

2- DN của Bạn làm công việc gì mà lại tuyển người nước ngoài và rồi cử họ ra nước ngoài đào tạo, như vậy thật khó hiểu ! Vì sao không tuyển người lao động Việt Nam và gửi đi đào tạo. Vấn đề này tạo ra sự chú ý của cơ quan thuế đối với hoạt động của DN.