Ngày đăng: 25/08/2014 | Chuyên mục: Chuyên đề hỏi đáp, Hỏi đáp thuế thu nhập cá nhân | Lượt xem: 1733


     

Câu hỏi 1: Công ty tôi xây chung cư và có nhận góp vốn của bà A bằng hợp đồng góp vốn. Theo hợp đồng, sản phẩm được chia là một căn hộ. Do bà A tuổi đã cao nên có ủy quyền cho người thân của mình là ông B thực hiện hợp đồng này và được ghi trực tiếp vào hợp đồng góp vốn (Việc ủy quyền này là do sự thảo thuận miệng giữa bà A và ông B, không có thù lao). Đến nay, bà A muốn thay đổi người được ủy quyền là con trai ruột của mình, ông C. Vậy, khi thay đổi người được ủy quyền trong hợp đồng thì công ty tôi hay bà A có phải đóng thuế gì không? Rất mong nhận được phản hồi từ Sở để chúng tôi có thực hiện hiện đúng nghĩa vụ của mình theo pháp luật.

Trả lời:

   Trước hết, cần làm rõ Hợp đồng góp vốn trong tương lai có chuyển thành Hợp đồng mua/bán căn hộ chung cư rồi mới xét đến nghĩa vụ thuế.

1- Cụ Bà A và ông B không có văn bản gì chứng minh là uỷ quyền, cho nên với Bản hợp đồng trước pháp luật là văn bản ký kết giữ ông B và DN của Bạn.

Nay thế tên ông B bằng ông C là con đẻ của cụ Bà A thì với văn bản trên ông B được xem là chuyển nhượng hợp đồng cho ông C.

2- Trường hợp Hợp đồng góp vốn chưa trở thành Hợp đồng mua bán căn hộ thì việc thế tên B bằng C được xếp và diện chuyển nhượng vốn, B chịu thuế thu nhập cá nhân bằng 20% trên thu nhập (nếu có). Ngược lại, khi Hợp đồng đó được chuyển thành Hợp đồng mua/bán căn hộ thì được xếp vào diện chuyển nhượng bất động sản hình thành trong tương lai và phải chịu thuế TNCN là 2% trị giá chuyển nhượng.

Câu hỏi 2: Năm 2013 tôi phát sinh thu nhập tại 2 nơi làm việc. Theo luật tôi phải tự quyết toán với cơ quan thuế. Khi tự quyết toán tôi phải có đủ biên lai khấu trừ thuế tại 2 nơi làm việc trên và thư xác nhận thu nhập. Nhưng do hiểu biết về pháp luật còn hạn chế nên khi nghỉ việc tại văn phòng đại diện nơi làm việc thứ 1 của tôi trong năm 2013, tôi đã không yêu cầu cấp biên lai khấu trừ thuế TNCN và thư xác nhận thu nhập cho những tháng trong năm 2013 tôi đã làm việc (từ tháng 01 đến tháng 08 năm 2013) và khi tôi thực hiện tự quyết toán thuế TNCN 2013, tôi đã yêu cầu văn phòng đại diện trên cấp nhưng họ không thể cấp vì văn phòng đại diện đã đóng của và chuyển thànhchi nhánh công ty. Nên hiện tại tôi vẫn chưa thể quyết toán thuế TNCN 2013 vì hồ sơ quyết toán thuế TNCN của tôi bị thiếu biên lai khấu trừ thuế từ văn phòng đại diện. Làm như thế nào để tôi hoàn thiện được hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2013 của tôi để nộp lên cơ quan thuế trong khi tôi đang bị thiếu biên lai khấu trừ thuế TNCN 2013 của văn phòng đại diện.

Trả lời:

     Về nguyên tắc thì Bạn cần phải yêu cầu đơn vị chi trả thu nhập là văn phòng đại diện phải cấp chứng từ khấu trừ thuế. Nay VP đại diện đã giải thể, dấu bị thu hồi thì họ không thể làm nổi xác nhận.

     Tuy nhiên, theo thông tin bạn cho biết thì VP đại diện đóng cửa và chuyển thành chi nhánh công ty. Chúng tôi hiểu rằng nếu chi nhánh công ty được lập ra trên cơ sở bộ máy cũ của VP đại diện thì có thể làm xác nhận được theo cách sau:

      Bạn làm đơn gửi chi nhánh công ty đề nghị xác nhận với lý do chi nhánh là đơn vị kế thừa  văn phòng cũ trước đây. Chứng từ kế toán còn lưu tại đây, chi nhánh có kế thừa chứng từ của đơn vị cũ (theo Luật kế toán thì loại chứng từ này có thời hạn lưu trữ bắt buộc là 10 năm) nên họ có căn cứ để cấp chứng từ khấu trừ thuế. Trên chứng từ có thể ghi thêm nội dung trong ngoặc đơn là thu nhập đã nhận tại VP đại diện trước đây. Kèm theo chứng từ có thể thêm bản copy danh sách lương có tên bạn, copy chứng từ nộp số thuế của VP đại diện trước đây .

     Bạn cũng làm đơn hư trên, kèm theo chứng từ cấp thì chi nhánh có thể phát hành 01 văn bản gửi cơ quan thuế địa phương kèm theo chứng từ khấu trừ. Trong văn bản đó nêu rõ lý do chi nhánh là cơ sở mới, kế thừa VP đại diện cũ, nay bằng văn bản này xác nhận họ chịu trách nhiệm về số thuế khấu trừ, số thuế nộp NSNN các tháng đầu năm 2013. Các loại giấy từ copy gửi kèm như cách trên